Sunday, 22/09/2019 - 00:44|
NHIỆT CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2019 - 2020
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động trải nghiệm đối với trẻ mầm non.

Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.  Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ.

Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.  Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ.

      Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó.

       Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức, kĩ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Do vậy, tại trường mầm non Hoa Phượng các cô giáo đã cho trẻ trải nghiệm sáng tạo thông qua hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá khoa học…tạo sự  lôi cuốn trẻ tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng những câu hỏi ngắn về kinh nghiệm của trẻ, tạo hứng thú bước đầu cho trẻ đối với những nội dung đặt ra về đặc điểm của nước. Ví dụ:  Các con hãy nhìn xem cốc nước này như thế nào? Có màu gì?Các con hãy ngửi xem nước có mùi gì? Mỗi bạn hãy rót nước và uống xem nước có vị gì?

          Tùy theo từng điều kiện, giáo viên thiết kế các thí nghiệm cho trẻ như:  Hàng ngày, cô cùng trẻ tưới nước cho hạt và cùng nhau quan sát sự nảy mầm của hạt. Đối với con vật nuôi, cây xanh cho trẻ tìm hiểu về đặc điểm, giá trị, vẻ đẹp của con vật, cây, hoa, lá.... Nói về sự sinh trưởng của cây xanh, cô cùng trẻ tham gia hoạt động thực tế: “gieo hạt”. Cô cho trẻ xem về quá trình phát triển, thay đổi của đối tượng: Hạt - nảy mầm - cây có chồi - lá non - lá xanh thẫm, to hơn, sau đó trẻ được xem cả quá trình lao động chăm sóc cây trồng.Tùy theo điều kiện tôi chọn những thí nghiệm làm cho trẻ xem và sau đó trò chuyện với trẻ: Điều gì xảy ra nếu không có nước? Phải làm những công việc gì để bảo vệ nguồn nước? Chúng ta làm gì để góp phần tiết kiệm nước? Chính hoạt động trải nghiệm này sẽ mang lại cho trẻ sự hứng thú khi hàng ngày được chăm sóc và tham gia các hoạt động như một nhà khoa học thực thụ. Từ đó, trẻ biết trân trọng nguồn nước, cây xanh và bảo vệ môi trường.

       Có thể nói rằng, các hoạt động trải nghiệm có tác động rất lớn tới dạy trẻ thu nhận kiến thức mới không quan trọng bằng tạo cho bé có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới. Học bằng cách khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới giúp bé được trải nghiệm và tự phát hiện ra những điều lý thú.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết